ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์
โดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน เรื่อง หลวงพ่อ
กับเณรน้อย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนเหมืองแบ่งวิทยาคม
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวอมรรัตน์ สุวรรณศรี
ปีที่ศึกษา : 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์
โดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน เรื่อง หลวงพ่อกับเณรน้อย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่
3 ในการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้หนังสือนิทานพื้นบ้านอีสาน
เรื่อง หลวงพ่อกับเณรน้อย และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้หนังสือนิทานพื้นบ้านอีสาน เรื่อง
หลวงพ่อกับเณรน้อย โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้
คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเหมืองแบ่งวิทยาคม อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย จำนวน 25 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) นิทานพื้นบ้านอีสาน
เรื่อง หลวงพ่อกับเณรน้อย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดการเรียนรู้สำหรับการอ่านเชิงวิเคราะห์
โดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน เรื่อง หลวงพ่อกับเณรน้อย 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน
เรื่อง หลวงพ่อกับเณรน้อย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนเหมืองแบ่งวิทยาคม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
และการทดสอบค่าที (t-test dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของนิทานพื้นบ้านอีสาน
เรื่อง หลวงพ่อกับเณรน้อย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่
3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.96/82.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
.01 และ มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ
0.0635
แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 63.50
3.
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนเรื่องการอ่านเชิงวิเคราะห์
โดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน เรื่อง
หลวงพ่อกับเณรน้อย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเหมืองแบ่งวิทยาคม
พบว่าโดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
|