โรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย ๑ (เหมืองแบ่งวิทยาคม)
ตำบลหนองหญ้าปล้อง  อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย 42130
เบอร์โทรศัพท์ 042077690
ผลงานครู
เจ้าของผลงาน
ชื่ออาจารย์ : นางสาวอมรรัตน์ สุวรรณศรี
ตำแหน่ง : ครู คศ.3
เบอร์โทรศัพท์ :
อีเมล :
โพสเมื่อ : 20 ส.ค. 2563,09:16  อ่าน 695 ครั้ง
ชื่อผลงาน : การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน เรื่อง หลวงพ่อ กับเณรน้อย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเหมืองแบ่งวิทยาคม
รายละเอียดผลงาน

ชื่อเรื่อง  :  การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์  โดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน เรื่อง หลวงพ่อ         

               กับเณรน้อย  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเหมืองแบ่งวิทยาคม

ชื่อผู้วิจัย :  นางสาวอมรรัตน์  สุวรรณศรี

ปีที่ศึกษา  : 2562

 

บทคัดย่อ

 

          การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน เรื่อง หลวงพ่อกับเณรน้อย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 3 ในการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้หนังสือนิทานพื้นบ้านอีสาน เรื่อง หลวงพ่อกับเณรน้อย และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้หนังสือนิทานพื้นบ้านอีสาน เรื่อง หลวงพ่อกับเณรน้อย โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้  คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่   3  ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา  2562  โรงเรียนเหมืองแบ่งวิทยาคม  อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดเลย จำนวน  25  คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) นิทานพื้นบ้านอีสาน เรื่อง หลวงพ่อกับเณรน้อย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  2)  แผนการจัดการเรียนรู้สำหรับการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน เรื่อง หลวงพ่อกับเณรน้อย 3)  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ  4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน เรื่อง หลวงพ่อกับเณรน้อย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเหมืองแบ่งวิทยาคม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่  ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test dependent)

          ผลการวิจัยพบว่า 

1. ประสิทธิภาพของนิทานพื้นบ้านอีสาน เรื่อง หลวงพ่อกับเณรน้อย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา

ปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.96/82.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ    มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ  0.0635 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น ร้อยละ 63.50

3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนเรื่องการอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน  เรื่อง หลวงพ่อกับเณรน้อย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเหมืองแบ่งวิทยาคม  พบว่าโดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด


Word Document ดาวน์โหลดไฟล์   ขนาดไฟล์