ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การจัดการผลผลิตทางการเกษตร ที่มีต่อความสามารถในการคิดแก้

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การจัดการผลผลิตทางการเกษตร ที่มีต่อความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเหมืองแบ่งวิทยาคม ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัด กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การจัดการผลผลิตทางการเกษตร ที่มีต่อความสามารถในการคิด แก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเหมืองแบ่งวิทยาคม 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถ ในการคิดแก้ปัญหาก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนรู้โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ โครงงาน เรื่อง การจัดการผลผลิตทางการเกษตร ที่มีต่อความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเหมืองแบ่งวิทยาคม 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัด กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การจัดการผลผลิตทางการเกษตร ที่มีต่อความสามารถในการคิด แก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเหมืองแบ่งวิทยาคม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็น นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเหมืองแบ่งวิทยาคม ปีการศึกษา 2562 จ านวน 24 คน ซึ่งได้มาโดย วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sample) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบทดสอบการแก้ปัญหา 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การจัดการผลผลิตทางการเกษตร ที่มี ต่อความสามารถในการคิดแก้ปัญหา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิภาพ และร้อยละของความก้าวหน้า ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การ จัดการผลผลิตทางการเกษตร ที่มีต่อความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 82.76/81.26 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ก าหนดไว้คือ 80/80 2) ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัด กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การจัดการผลผลิตทางการเกษตร ที่มีต่อความสามารถในการคิด แก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6630 ซึ่งแสดงให้เห็นว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพิ่มขึ้น 0.6630 หรือคิดเป็นร้อยละ 66.30 หลังการเรียนรู้โดยใช้แผนการ จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การจัดการผลผลิตทางการเกษตร ที่มีต่อความสามารถในการคิด แก้ปัญหา 66.30 3) ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนรู้โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่อง การจัดการผลผลิตทางการเกษตร ที่มีต่อ ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่านักเรียนมีผลคะแนน |
|||
![]() |
โพสเมื่อ :
25 ส.ค. 2563,00:00
อ่าน 703 ครั้ง